Tinparis.net đăng bài phân tích bức thư của tên nặc danh Lanh Muadong Print
Written by Ly Nhan Tam   
Tuesday, 18 September 2012 00:24
tin paris

Tuần này, chúng tôi có đọc bài viết của Lý Nhân Tâm mang tựa đề: “Phân tích bức thư của tên nặc danh Lanh Muadng gửi cho cộng đồng Chăm” đăng trong www.tinparis.net . Trong bài viết, Lý Nhân Tâm cũng đề cập đến 13 trí thức Chăm viết tác phầm “Ngôn Ngữ Chăm – Thực Trạng và giải pháp” mà Quảng Đại Cần cho rằng “Sách này đọc xong thì có thể làm giấy lộn (giấy để đi tiểu tiện)” và nêu ra một số hiện tượng của Ts. Thành Đài. Đây là nguyên văn bài viết của Lý Nhân Tâm:

 

Tối nay, ông bạn hàng xóm người Chăm của tôi với tâm trạng rất giận dữ và hớt hải mang đến cho tôi bức thư của Lanh muadong phản đòn Ja praong Kacau với bài viết xuất sắc vừa rồi đăng trên TinParis và Champaka với tựa “Trả lời thư Vài lời góp ý với Po Dharma trước ngày hội luận”. Ông bạn tui phàn nàn rằng: “Ông là người Việt, ông đọc dùm tui đi! xem có thể chịu được với mấy tên CSVN già họng già mồm, chửi bới lung tung, xúc phạm danh dự đến dân tộc Chăm quá đỗi không?" Như hiểu được tâm trạng của ông bạn già hàng xóm, tôi đọc lại tất cả các bài viết liên quan và viết bài phân tích bức thư này để giúp bà con Chăm nhận ra được đâu là tâm địa gian ác của CSVN trong việc luôn gây hiềm khích và muốn tiêu diệt người Chăm một cách vô nhân tính của họ.

 

Tôi nhớ không nhầm, Ja Praong Kacau khẳng định ông ta không phải là Po Dharma, vậy cớ gì ông Lanh Muadong này lại cứ lôi tên Po Dharma, một tiến sĩ Chăm đang định cư ở Pháp, để chửi bới một cách thiếu văn hóa. Đọc các bài viết của Po Dharma và của Ja Praong Kacau giọng văn rất khác nhau, sao hắn lại nhầm lẫn vậy nhỉ? Người ta vẫn thường nói con chó khi bị đòn đau thì hay sủa bậy và cắn bậy. Có lẽ đọc bức thư trả lời của Ja Praong Kacau với những bằng chứng quá rõ ràng và thuyết phục, cộng thêm lối lập luận sắc bén, logic và giọng văn mạnh mẽ, dám đứng về phía dân tộc Chăm để bảo vệ danh dự cho người Chăm nên có lẽ bác lanh Muadong bị mất mặt với đồng nghiệp và bà con nên giận quá mất khôn. Không bình tĩnh, viết thư chửi bới lung tung! Ja Praong Kacau dựa vào nội dung thư suy đoán đây là một “cán bộ văn hóa lão thành trong nước” nhưng thư trả lời lần này thấy không đá động gì! “ Im lặng là đồng ý”! chắc là đúng 100% CSVN rồi.

 

Trước hết cần kết luận đây là việc “sủa ẩu” và “cắn ẩu” của tên CSVN Lanh muadong mà nạn nhân là Po Dharma. Ja praong Kacau đã dạy cho hắn một bài học đạo đức cơ bản về văn hóa ứng xử với một người trí thức lớn tuổi như thế nào rồi, vậy mà hôm nay tên CSVN này vẫn “toa toa cái mồm” chửi bậy, cắn bậy. Một bức thư “bốc mùi” ghê tởm, thật không thể hiểu được văn hóa ứng xử của cán bộ văn hóa lão thành CSVN kém cõi thế nào? Thế thì làm chi ở ngành văn hóa nhỉ! Bài viết của Ja Praong Kacau có dùng một từ nào thiếu văn hóa hay dơ bẩn đâu mà vẫn vạch mặt được kẻ gian trá, ra đòn trúng huyệt, làm hắn giãy đau đành đạch …vội vã, lồng lộn viết thư  vừa chửi bậy, chửi lung tung nhưng không giấu được nổi run sợ…. vậy mới hay ai là trình độ hơn ai? Trong cái xã hội vàng thau lẫn lộn này.

 

Thứ hai, mở đầu bức thư, tên CSVN Lanh Muadong này hỏi dồn dập Ja Praong Kacau là ai? Quê ở đâu? Đầu to hay đầu nhỏ ....Nghe như bầy chó săn đang lùng sục, tìm kiếm con mồi. Đây là cái thói quen lộng hành của CSVN nhằm để tìm thông tin những ai dám nói sự thật để đến bắt và bỏ tù rồi tra tấn và cuối cùng là giết hại. Bản chất CSVN là vậy mà! Người ta tên là Ja Praong Kacau hay là bút danh của họ, họ chịu trách nhiệm trước Ban biên tập và khi nội dung bài viết của họ có chất lượng, phản ánh sự thật xã hội thì trang web Champaka và Tinparis mới đăng chứ. Còn tác giả có cho email hay số điện thoại hay địa chỉ liên lạc là quyền tác giả. Mà nói thật ra thì xã hội Việt Nam bây giờ với những tên Công an an ninh khác gì những tên “đao phủ” đó là chưa nói đến hàng loạt vụ án ngậm máu phun người, bắt người vô cớ, tra tấn dã man, ép cung, …tràn lan trên mạng mà quanlambao va danlambao là hai mạng gần đây vạch trần tội ác CSVN một cách mạnh mẽ đến nỗi Thủ tướng phải ra lệnh người dân cấm truy cập. Do đó Ja Praong Kacau là ai? Đang là câu hỏi điên đầu của mấy tên CSVN này nên Lanh Muadong mới hỏi điên cuồng một cách dồn dập như vậy. Vì vậy bà con hãy bảo vệ cho Ja Praong Kacau, và khuyến khích Ja Praong Kacau tiếp tục viết mà viết nhiều hơn nữa để vạch trần tội ác của CSVN ở quê nhà.

 

Thứ ba, tên CSVN này vẫn tiếp tục xúc phạm dân tộc Chăm bằng cách tiếp tục chửi Hai thằng Chàm ngu một lần nữa.

Về hai thằng chàm ngu: Đáng lẽ tôi chỉ chửi một lần là đủ nhưng nay Podharma nhắc lại thì tôi xin chửi lần hai”

 

 Đúng là bản chất CSVN không thay đổi, khi người ta góp ý sửa sai không chịu sửa sai mà còn lộng hành chửi tiếp. Tôi nghĩ không phải  TS Po Dharma và TS.Thành Đài cãi nhau, mà đó là tiếng nói đấu tranh của một trí thức Chăm chân chính và uy tín với một trí thức Chăm gian bị CSVN mua chuộc. Lanh Muadong đánh giá “hai thằng Chàm ngu” không chỉ là sự coi thường và xúc phạm người Chăm mà là CSVN muốn cuộc đấu khẩu vạch mặt Chăm gian Thành Đài của Po Dharma dừng lại. Po Dharma đã bắt bài và vạch trần âm mưu đen tối này của CSVN nhằm lập chính phủ lưu vong của Thành Đài để “giăng bẫy” và “tìm mồi” như Ja Praong Kacau nói là chính xác cũng như CSVN cũng đã từng lập Đảng Việt Tân để trà trộn và chống phá tan tành cộng đồng Việt ở hải ngoại. Nếu Po Dharma không chửi thằng Chăm gian Thành Đài cho ra ngô, ra khoai trong suốt một năm trời thì làm sao Web công an chịu đăng bài Tiến sĩ Thành Đài”- kẻ lạc loài, háo danh! http://www.congan.com.vn/?mod= detnews&catid=702&id=49934  để phơi bày bản chất xấu xa của Thành Đài?

 

Vậy bà con Chăm đừng buồn và tự ái vì bị chửi “Hai thằng Chàm ngu” nữa mà hay tự hào vì điều này, vì mưu đồ xây dựng chính phủ Chăm lưu vong của CSVN đã không thành do  Po Dharma phát giác và đấu tranh kiên cường. Đây cũng là lý do mà CSVN luôn tìm cách hạ bệ Po Dharma. Nhưng vì Po Dharma là một Tiển sĩ nổi tiếng ở nước ngoài, chúng đâu thể lộng hành đến bắt người vô cớ như chúng thường làm trong nước được nên chúng chỉ còn cách “chửi bậy” với những ngôn từ dơ bẩn như bản chất của con người bọn chúng.

 

 Đáng nói thêm là trong bức thư lần này tên CSVN Lanh Muadong còn lôi 13 trí thức Chăm trong nước là GS-TS-ThS đồng chủ biên cuốn sách Ngôn ngữ Chăm – Thực trạng và giải pháp ra để kết tội và cho rằng họ  xuyên tạc, chống phá nhà nước??? ( Chắc là nghi ngờ và muốn bỏ tù đây?)

Hắn viết:

“Không nói ra thì ai cũng hiểu Podharma dùng đồng tiền dơ bẩn để mua chuộc 13 tác giả viết cuốn sách này để nói xấu BBS và xuyên tạc nhà nước Việt Nam nhằm để lôi kéo đồng minh, cũng cố  niềm tin nơi dư luận  và để thoả mãn tham vọng thấp hèn của mình.”

 

Chắc chắn các trí thức Chăm trong nước sẽ lên tiếng để bảo vệ danh dự của mình vì Sách trong nước xuất bản phải được kiểm duyệt đàng hoàng. Việc 13 trí thức Chăm cùng lên tiếng cho việc sai lầm của ban BSSCC đáng lý ra phải được nhà nước Việt nam xem xét vì thời nào cũng vậy, tiếng nói trí thức luôn có cơ sở khoa học và thực tiễn và không mang nhiều màu sắc chính trị. Đàng này CSVN mà Lanh Muadong bảo hắn và Bộ Giáo dục nói rằng: “Cuốn sách viết xuyên tạc, tự tiện và vô giá trị” Trong lần trước Ja Praong Kacau đã cho độc giả biết “ai là tự tiện và thiếu chính xác” nay hắn lại cho trí thức Chăm là xuyên tạc, tự tiện và vô giá trị. Sự phỉ báng này cho thấy CSVN không coi trọng trí thức Chăm trong nước. Không biết câu nói “ Hiền tài là nguyên khí của quốc gia” trong thời CSVN thì biến thành “hung khí của quốc gia” nên tìm cách diệt.

 

Đơn giản để giải thích việc này là vì họ được làm lãnh đạo đa số là nhờ lý lịch đỏ và giỏi hối lộ mua chức, mua quyền. Có mấy ai học hành đàng hoàng đâu nên khi được lãnh đạo, có chút quyền hành là tha hồ lộng hành, muốn chửi ai thì chửi, và tên Lanh Muadong này là một ví dụ.

 

Song điều đáng lưu ý nhất là Lanh Muadong đã vô tình hay cố ý giới thiệu một “Chăm gian” đàn em Thành Đài là Quãng Đại Cẩn. Nghe ông hàng xóm bảo ông Cẩn này cũng đang làm Nghiên cứu sinh ở Mỹ vì sau khi học Thạc sĩ xong trốn ở lại không về. CSVN đã tạo điều kiện cho vợ con qua Mỹ với hắn và đổi lại hắn sẽ thành “gián điệp” số 2 sau Thành Đài. Vì vậy bà con hết sức cảnh giác tên “Chăm gian” này. Vì một trí thức chân chính không thể phỉ báng đồng tộc qua việc phát biểu một tài liệu của đồng nghiệp mình là giấy để đi tiểu tiện được.

 

… “ Quãng Đại Cẩn cũng đã kết luận: Sách này đọc xong thì có thể làm giấy lộn (giấy để đi tiểu tiện) tôi hoàn toàn nghi ngờ học hàm học vị GS-TS của các tác giả  này cả tư cách lẫn đạo đức.”

 

Một lần nữa cho thấy mưu đồ gian manh xây dựng trí thức Chăm gian để đối đầu trí thức Chăm chân chính là một kế hoạch và mưu đồ gian manh của CSVN nhằm để Người Chăm tự giết người Chăm.

 

Còn nội dung tên CS LanhMuadong cho rằng Po Dharma thường chửi ai đó trong Hội luận làm họ bỏ về. Như cách lập luận của hắn là Po Dharma đã luôn chửi Thành Đài vì tên Chăm gian này bắt tay CSVN phá hoại văn hóa Champa và kế hoạch “giăng bẫy”, “tìm mồi”. Nay hắn bảo Po Dharma lại chửi ai đó trước khi hội luận tổ chức làm họ mất lòng…. chắc chắn bọn này cũng là “Chăm gian” bị Po phát hiện muốn trà trộn vào nhằm phá rối Hội luận nên bị Po Dharma chửi cho, tức quá nên vội mail về tâu báo cho CSVN để lập công tố cáo Po Dharma đó thôi. Chứ làm sao Lanh Muadong ở Việt Nam mà biết ông Po Dharma chửi Chăm gian ở Mỹ. Vì chỉ có Po Dharma là người dám lên tiếng mạnh mẽ và chỉ trích bất cứ ai muốn can thiệp nội bộ và hủy hoại văn hóa Champa nên chúng rất sợ và tìm cách bôi nhọ danh dự ông.

 

Một điều cũng thấy rõ bản chất đê hèn của tên CS Lanh Muadong này nữa là: Trong thư trước hắn bảo “không nghe, không biết gì” về những sự kiện mà Ja Praong Kacau mô tả về hiện tượng hủy hoại văn hóa Champa. Sau khi thấy minh chứng của Ja Kraong Kacau trong bài trả lời quá thuyết phục thì hôm nay hắn lại nói các sự kiện một cách vanh vách và tráo trở đổ cho Po Dharma nói sai bản chất. Thật là “lưỡi không xương, nhiều đường lắt léo”! Đọc qua đoạn này, bà con chắc ai cũng cười thầm về cái đuôi bị lòi ra của hắn.

 

Còn việc hắn bênh vực cho Đồng Chuông Tử và lên án cho Po Dharma là nguyên nhân để công an mời đến hỏi thăm là một sự vu khống không căn cứ.

 

Rõ ràng nay mai Đồng Chuông Tử sẽ bị chính quyền Việt Nam “ mời họp”(cũng do công Podharma điềm chỉ) thì Podharma cũng sẽ bị dư luận khinh khi mỉa mai qua cách làm “ chính trị 3 xu” của Ông

 

Thật tình khi đọc bức tâm thư Đồng Chuông Tử, tôi đã thấy có sự dẫn dắt của lối viết CSVN. Phê phán hội luận, chỉ trích bà con Chăm hải ngoại là 2 nội dung cơ bản của bức thư này. Từ khi Ja Kraong Kacau gửi tâm thư cho Đồng Chuông Tử, tôi đọc được ẩn ý của bài viết này, rất khôn khéo chỉ ra mưu mô thâm độc của CSVN nhằm dụ dỗ, mua chuộc một nhà văn trẻ Chăm Đồng Chuông Tử viết thư chống phá hội luận. Ja Kraong Kacau cũng đã biết khuyên Đồng Chuông Tử hãy thức tỉnh mà trở về với bà con Chăm, với đồng tộc của mình, rất nhân văn và cao cả. Thế mà bọn chúng lại cho là “chính trị 3 xu”.  Có lẽ bị bắt bài nên bọn chúng mới đòi “mời ĐCT” để nhằm “giấu tay kẻ ném đá”, chứng minh họ không cung phe với ĐCT. Chứ thật ra CSVN phải cảm ơn ĐCT chứ vì nội dung thư là chống phá Hội luận và chỉ trích Chăm hải ngoại là ý đồ của CSVN. Đúng là một bọn “qua cầu rút nhịp”, “ném đá giấu tay” gian manh không kể xiết.

 

Nhưng thôi bao nhiêu phân tích đó cũng cho thấy bản chất xấu xa của CSVN đối xử tệ bạc với cộng đồng Chăm. Mong bà con Chăm cứ bình tâm, tiếp tục ủng hộ Po Dharma để vạch mặt thêm nhiều tên “Chăm gian” bị CSVN mua chuộc nhằm tránh những tổn thất và hệ lụy như chúng đã áp dụng thành công trong cộng đồng người Việt hải ngoại trước đây. Ngày nay bà con hãy thường xuyên đọc Tinparis để thấy mưu mô gian ác của CSVN để biết mà cảnh giác trong cộng đồng Chăm ở hải ngoại. Hãy cùng lên tiếng chống cái ác và đấu tranh đòi quyền con người cho dân tộc thiểu số ở Việt Nam.

 

LÝ NHÂN TÂM