|
LM Trần Sĩ Tín (Ph. RFA) |
Ngày 26-12-2013, đài Á Châu Tự Do loan tin rằng linh mục Trần Sĩ Tín có quyên góp được một số chăn mền để giúp cho trẻ em dân tộc bản địa mồ côi tại Tây nguyên. Do tuổi già yếu linh mục Trần Sĩ Tín nhờ một số giáo dân mang số quà này đi phát cho trẻ em bản địa Tây Nguyên, nhưng lại bị chính quyền địa phương ngăn chặn, sách nhiễu và thậm chí đánh đập một thanh niên công giáo người Jarai, khiến anh phải nhập viện.
Giáng sinh là cơ hội để người công giáo thực hiện tinh thần bác ái. Trong tinh thần đó, mặc dù là một cộng đồng bé nhỏ ở khu vực Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) linh mục Trần Sĩ Tín đã quyên góp được một số chăn mền để giúp trẻ mồ côi tại vùng sâu vùng xa trong huyện của người dân bản địa.
Số chăn mền ít ỏi này được các thanh niên công giáo người Jarai giúp linh mục Tín mang phân phát cho các cháu trước ngày Giáng Sinh. Thế nhưng một trong những thanh niên ấy là anh Kpuih Bơp, thường trú tại Plei Chep, Ayun đã bị ông Bí thư xã Ayun là người Kinh, tên Nguyễn Văn Đạt vô cớ đánh đập khiến anh phải nhập viện vì nội thương.
Theo anh Kpuih Bơp kể lại, bí thư người Kinh xã Ayun bắt ông cởi áo nằm xuống đất rồi tra tấn ông một cách vô cớ về tội làm công tác phát áo mền cho trẻ em mồi côi dân bản địa. Theo tờ tường trình của Kpuih Bơp gởi cho linh mục Trần Sĩ Tín thì vào ngày 17 tháng 12 vừa qua sau khi nhận chăn mền anh đã tới Plei Hoăk thì bị công an thôn ngăn không cho phân phát. Anh Kpuih Bơp về nhà một người bạn ở làng H’rông thì bị ông Bí thư Nguyễn Văn Đạt dẫn nhiều người tới đây tìm đánh anh.
Không những đánh đập anh Kpuih Bơp, ông Nguyễn Văn Đạt với tư cách bí thư xã Ayun còn ra lệnh cho công an bắt Kpuih Bơp nhận vào nước bất kể trời mùa đông giá buốt. Cũng may cho anh là nhân viên theo ông Nguyễn Văn Đạt đều là người bản địa Jarai nên họ không tuân lệnh để tra tấn đồng bào của mình.
Linh mục Trần Sĩ Tín kể lại những sai trái mà ông thường gặp tại vùng cao. Càng xa thành phố bao nhiêu thì tự do tôn giáo càng bị đàn áp bấy nhiêu. Xã Ayun là nơi không được tự do gì. Không ai có quyền nói đến tôn giáo trong xã này. Ai có ý theo đạo thì sẽ bị trù dập, khai trừ. Ngay chính bản thân Trần Sĩ Tín với tư cách linh mục cũng không được phép vào xã Ayun vì công an viện lý do rằng cái xã này không có đạo.
Không những cấm việc hành đạo, nhiều địa phương còn tự ý cấm đoán luôn những công tác thiện nguyện của người dân. Họ bảo nhà nước Việt Nam không thiếu áo quần chăn mền trong kho!
Nhìn lại tất cả sự việc mà anh Kpuih Bơp và linh mục Trần Sĩ Tín kể người ta thấy một điều rõ rệt đó là Việt Nam, mặc dù là thành viên trong Hội Đồng Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc, vẫn chưa tôn trọng quyền tự do tôn giáo tại quốc gia này. Giáo dân nói chung và đồng bào bản địa Jarai theo công giáo tại Ayun nói riêng nghĩ rằng ông Nguyễn Văn Đạt chỉ là một Bí thư cấp xã, nhưng nắm trọn quyền trong tay để sinh sát người dân, xem thường một chính sách lớn của nhà nước như thế, vậy thì quyền hạn của các cấp cao hơn sẽ to đến mức nào?
*
Khủng bố, đe dọa, trù dập người dân bản địa Champa, Tây Nguyên và Khmer Nam Bộ đã trở thành một chính sách của nhà nước Việt Nam nhằm tẩy chay những ai bị xếp vào đối tượng thù địch. Chỉ cần lên tiếng phản đối chữ Chăm cải biến của Ban Biên Soạn (cơ quan của nhà nước), công an hình thành cả “đội ngũ bút chiến” do Nguyễn Văn Tỷ điều hành để tung ra hơn 90 email nặc danh kể từ tháng 4 năm 2013 nhằm bôi nhọ, tẩy chay, trù dập những trí thức Chăm trong và ngoài nước không đồng tình với Nguyễn Văn Tỷ về chữ Chăm có “paoh gak”. Đây là hiện tượng mang tính cách “côn đồ” rất gần gủi với hành động của công an ở xã Ayun đánh đập người dân bản địa về tội phát áo mền cho trẻ em mồ côi tại khu vực này. |