Nguyễn Văn Tỷ và Quang Cẩn: Lưu manh, giả danh trí thức Chăm Print
Written by Nguyễn Văn Sằm (độc giả trong nước)   
Wednesday, 05 April 2017 00:34
sam-10-

Ngày 4-4-2017, toà soạn Champaka.info có nhận bài viết của Nguyễn Văn Sam, mang tựa đề: “Nguyễn Văn Tỷ và Quảng Đại Cẩn: Lưu manh giả danh trí thức”. Nguyễn Văn Sam là người Chăm trong nước, có thể xuất thân từ làng Phước Nhơn (Ninh Thuận), vì trong bài viết, ông nêu ra rất nhiều chi tiết về sự xung đột giữa Nguyễn Văn Tỷ và dân làng Phước Nhơn. Nguyễn Văn Sam cũng là trí thức Chăm biết rành Akhar Thrah Chăm truyền thống. Chính vì nguyên nhân đó, ông đã đứng ra phản đối Nguyễn Văn Tỷ và Quang Đại Cẩn, hai nhân vật chủ trương cải biến chữ Chăm có “paoh gak”.

 

 

Trong bài viết, tác giả thường dùng những cụm từ cay cú để trình bày quan điểm của mình về Nguyễn Văn Tỷ và Quảng Đại Cẩn. Sau đây là nguyên văn bài viết của tác giả:

 

Nguyễn Văn Tỷ và Quảng Đại Cẩn: Lưu manh giả danh trí thức

By

Nguyễn  Văn Sằm

(độc giả trong nước)

 

Nguyễn Văn Tỷ viết bài ba trang giấy bôi nhọ Thành Phần đã lan khắp làng Chăm là chuyện có thật. Champaka đã đưa ra nhiều bài viết của độc giả để phân tích đúng sai về hiện tượng này. Cộng đồng Chăm và cả Hội đồng tôn giáo Chăm đều nhận thấy Nguyễn Văn Tỷ là thành phần bất hảo, chỉ có Nguyễn Văn Tỷ và Quảng Đại Cẩn cho rằng bài viết đó là không đúng. Một số độc giả cho rằng bài phản biện của Nguyễn Văn Tỷ và Quảng Đại Cẩn là ngây ngô, trình độ kém.  

 

Riêng tôi nhận thấy, bài phản biện của Nguyễn Văn Tỷ và Quảng Đại Cẩn không phải ngây ngô, trình độ kém mà là bài phản biện của hai tên lưu manh, không biết tôn trọng sự thật, tôn trọng danh dự, chuẩn mực đạo đức, pháp luật gì cả cả, chỉ lý luận bừa. 


Nguyễn Văn Tỷ là ai? 


Trong bài viết ba trang, dù trình độ như thế nào, đọc xong bài viết bà con cũng hiểu: NVT [Nguyễn Văn Tỷ] tự đề cao mình và bôi nhọ Thành Phần. Mặc dù sự bôi bẩn đó đã thể hiện rành rành trên giấy trắng mực đen nhưng NVT cứ chối đây đẩy, viết bài phản biện vòng vo tam quốc, càng cố phản biện, NVT càng bộc lộ tính lưu manh hơn. 


Trong bài viết bôi bẩn Thành Phần, ông NVT luôn đề cao mình có nhiều đóng góp cho xã hội Chăm, còn TP [Thành Phần] chỉ là người vì tiền, tư lợi cá nhân nhiều hơn. Champaka luôn tôn trọng NVT, mở đầu bài viết Champaka hay đề cao NVT là người trí thức Chăm có tinh thần dân tộc …Nhưng sự thật con người NVT có phải vậy không? 


Tôi xin đưa vài thông tin về con người thật của NVT như sau:

 
NVT bắt đầu sự nghiệp của ông ta từ Trường Po Klong - Phan Rang. Trong lúc xây dựng Trường Po Klong, các trí thức Chăm như thầy Quạ, thầy Bá …rất vất vả đưa học sinh, vận động chính quyền xin tiền, vật liệu xây dựng trường, xây dựng khu nội trú. NVT thì không làm gì, không quan tâm đến ai, chỉ việc dạy học và ngồi trong văn phòng như quan chức, khi lãnh được lương hay chạy chiếc xe VESPA của ông ta lên thẳng Tháp Chàm chơi Đ [chởi đĩ]. Đây là sở thích ông ta. 


Ông NVT còn gian manh hơn. Sau năm 1975, ở làng Phước Nhơn có ông tên T – cũng là người bà con với ông NVT. Ông T thấy NVT làm công chức lương ít, khó khăn nên cắt một mảnh đất nhà biếu cho ông NVT sản xuất, cải thiện đời sống. Với lòng nham hiểm, gian manh của mình, thay vì đội ơn gia đình nhà ông T, mà ngược lại, lợi dụng thời điểm vùng Chăm có Phinrô [Fulro], ông NVT muốn cướp hết đất ông T nên đã âm thầm đi tố cáo ông T ở chính quyền, vu khống cho ông T là người của Phinrô [Fulro]. Ông T lặp tức bị chính quyền bắt cải tạo. Ông NVT ở nhà cướp luôn đất ông T về tay mình. Khi mãn hạn tù về, ông T viết đơn kiện NVT, gửi lên chính quyền đòi lại đất. Hồ sơ này chính quyền tỉnh Ninh Thuận chưa giải quyết. Phần đất ông T, hiện nay ông NVT vẫn còn chiếm canh tác. Gia đình ông T rất căm thù NVT nhưng không biết phải làm sao. Champaka yêu cầu ông Nguyễn Văn Tỷ và chính quyền Ninh Thuận hãy giao đất lại cho ông T. 

 

sam 20-2


Khi làm việc trong Ban Biên soạn, thời điểm năm 1978-1985 là thời điểm rất khó khăn, cái gì nhà nước cũng bán theo tem phiếu, xe đạp mỗi tháng chỉ bán một thứ. Ví dụ tháng 1, cả cơ quan mà nhà nước chỉ bán một cái vỏ xe, tháng sau nhà nước lại bán một sườn xe, tháng sau lại bán một chiếc ruột xe… Mỗi tháng khi hàng về, BBS [Ban Biên soạn] tổ chức họp để bầu ai được mua những thứ trên. Tuy nhiên, lần nào, tháng nào, NVT đều giải quyết cho anh em ông ta được mua, còn những anh em khác không được mua thứ gì. Sống không nổi với một thủ trưởng ích kỷ, gian manh, tư lợi như NVT, cộng thêm chủ trưởng cải biên chữ Chăm quyết liệt (chữ Chăm có pok gak, chữ Chăm có traok ao mà không có dar sa) của anh em NVT, nên những người tri thức Chăm chân chính như thầy Quạ, thầy Lâm Gia Tịnh, … đều xin nghỉ việc về nhà hết. Sau đó, NVT đưa nhiều con cháu ông ta ở Phước Nhơn vào làm việc trong BBS (Tài Đại Thành, Thập Liên Trưởng, Tài Đại Sung, Bĩnh …).

 

Cộng đồng Chăm không có gì đáng ngạc nhiên và thắc mắc tại sao BBS toàn là người của làng Phước Nhơn. Trong đám này nổi lên tên Thập Liên Trưởng là tay không vừa, hay cãi, đòi quyền lợi, đòi Nguyễn Văn Tỷ thực hiện quyền bình đẳng trong việc mua hàng hoá trong cơ quan khi nhà nước phân phối. Vì thế, Thập Liên Trưởng từ là con cháu trong nhà đã trở thành cái gai trong con mắt NVT [Thập Niên Trưởmg] cần loại bỏ khỏi cơ quan.

 

Vào buổi chạn vạn tối, cha con NVT gây sự, cầm rựa rượt chém TLT chạy lòng vòng trong BBS. TLT [Thập Niên Trưởmg] xuýt chết,  phải bỏ của lấy mạng, bỏ BBS chạy qua xin làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu văn hoá Chăm cho đến lúc về hưu.

 

Sự thật, Nguyễn Văn Tỷ là người rất lưu manh. Trong tất cả đơn người Chăm kiện tụng nhau ở tỉnh Ninh Thuận hoặc kiện chính quyền có đến 60% đơn do NVT tham gia. Như vậy Nguyễn Văn Tỷ có phải là trí thức Chăm không?

 

sam 20-3


Quảng Đại Cẩn là ai? 


Sau khi Champaka đăng bài của Tài Đại Liên bình luận về sự việc NVT và TP thì QĐC  [Quảng Đại Cẩn] lên tiếng bảo vệ NVT một cách mù quáng theo kiểu phe nhóm, chứ không phải theo lý trí của một vị tiến sĩ. 


QĐC lý luận nhiều cái rất khôi hài. Nếu NVT còn lý luận vòng vo thì người ta còn thông cảm vì NVT có trình độ thấp, lại già lẫm cẩm, còn QĐC là tiến sĩ Mỹ kia mà. Tại sao đọc một lá thư 3 trang của NVT mà không hiểu nội dung thư viết gì? NVT muốn  phê phán ai?  NVT muốn gì qua bài viết đó? 


Cộng động mạng cho biết, nếu thư NVT viết bằng tiếng Chăm thì còn thông cảm cho QĐC . Vì trình độ chữ Chăm QĐC còn lem nhem có thể hiểu sai, đằng này thư NVT viết bằng tiếng Việt mà QĐC vẫn không hiểu. Qua những bài viết của QĐC trên sách, trên FB [facebook] cộng đồng mạng nhận thấy, QĐC có trình độ chữ Chăm cũng lem nhem, tiếng Việt cũng lem nhem, tiếng Anh cũng lem nhem, không viết chữ  gì ra chữ gì.


Điều này không gì ngạc nhiên. QĐC mất quá nhiều kiến thức căn bản từ nhỏ, chủ yếu là học chay, học chạy. Ở Việt Nam QĐC học Cao Đẳng tiếng Anh ở Tháp Chàm 2 năm, rồi vào làm việc trong BBS sách chữ Chăm. Học tiếng Anh mà lại đi làm biên soạn tiếng Chăm là có vấn đề. Sau đó, QĐC đi học tài chức Đại học Ngoại ngữ của Hà Nội mở chi nhánh một Kiốt nhỏ trên đường Lê Thánh Tôn, Thành phố ông Hồ Chí Minh, học chay học chạy, sau đó qua Hawaii học, rồi trốn tị nạn luôn. Học hành như thế làm sao có kiến thức được. Tiếng Việt , tiếng Chăm, tiếng Anh, tiếng nào cũng lem nhem nên bà con Chăm thông cảm cho QĐC đi,  đừng thắc mắc nữa.


QĐC còn lừa cả bà con Chăm, cả nhà nước Việt Nam và cộng đồng quốc tế.

 
• Lừa quốc tế: Xin học bổng quốc tế của Quỹ Ford, hứa học xong trở về phục vụ công đồng Chăm, QĐC học xong trốn biệt luôn ở Hawaii.


• Lừa cộng đồng Chăm và Việt Nam: QĐC học Tiến sĩ Giáo dục ở Hawaii nhưng ông ta khai và tự xưng trong các bài viết và cuốn sách là : Tiến sĩ Ngôn ngữ học.

 

sam 20-1


Một người có tính gian dối, lưu manh như vậy có ai tin tưởng không? Những tư liệu mà QĐC trích dẫn trong bài viết, trong sách có trung thực, khách quan hay là những tư liệu gian manh, bịa đặt. 


Kết quả trả lời bà con thấy: Tiếng Chăm bao đời nay đâu có pok gak mà QĐC cứ cho là tiếng Chăm có pok gak?


Vì cứu lừa đảo ngoạn mục đó, năm nào nhà nước Việt Nam cũng mời QĐC về dự Hội thảo ở Viện Ngôn ngữ - Hà Nội mặc dù QĐC là người tỵ nạn (trốn Việt Nam sống ở nước ngoài). 


Theo tin từ QĐC, trong tháng 4/2017 tới, QĐC cùng Phú Văn Hẳn, Phú Trạm sẽ dự Hội nghị ngôn ngữ ở Hà Nội để thuyết phục Hà Nội ra Luật ngôn ngữ. Đại khái Luật ngôn ngữ này sẽ được nhóm BBS qui định như sau:


- Tất cả tiếng dân tộc thiểu số phải viết theo kiểu chữ cải biên của Bộ giáo dục, không được viết theo kiểu khác.


- Cụ thể chữ Chăm phải viết theo kiểu của Ban biên soạn (chữ Chăm có pok gak, traok ao không có dar tha), ai viết theo kiểu chữ Chăm truyền thống sẽ bị phạm luật, ở tù …. 


- Văn bản chữ Chăm còn lại ở làng Chăm hiện nay, kể cả tư liệu hoàng gia đều là tư liệu phản động,  tương lai sẽ bị đốt hết chỉ được đọc sách BBS.


Nếu thật như thế, tất cả tu sĩ, tri thức Chăm phải đến Ban biên saon sách chữ Chăm cho NVT [Nguyễn Văn Tỷ], QĐC [Quảng Đại Cẩn], PT [Phú Trạm], LMT [Lộ Minh Trại], PVH [Phú Văn Hẳn] dạy lại chữ Chăm.


Nếu luật này ra đời, QĐC là tên tội đồ lớn nhất trong lịch sử Champa.


Ai cũng biết QĐC là dân tỵ nạn, sống chui nhũi ở Mỹ, tiếng Chăm, Việt, Anh, tiếng gì cũng lem nhem, ban ngày bưng bê phục vụ quán ăn, lái Taxi, ban đêm đeo Càvạt lên FB [facebook] quấy rối cộng đồng Chăm. Vậy Hà Nội sử dụng hắn ta làm gì? Vậy hắn ta là ai? 


Hình ảnh QĐC, Champaka thường đăng là hình ảnh trắng đen, mặt sạm tối, mắt màu trắng sáng kiểu mắt cú vọ, giống như ma hiện lên (bhut tagok lapang [labang]). Một hình khác của QĐC khác mà Champaka hay đăng đó là hình QĐC đội mũ Tiến sĩ, cổ đeo nhiều vòng hoa như vòng dây xiết cổ. Hình này độc giả thấy rất khôi hài, mất cân xứng giữa mũ tiến sĩ và con người đội mũ tiến sĩ . 
Vì thế Quảng Đại Cẩn được cộng đồng mạng Chăm đặt biệt danh "Tiến sĩ poh gak" sau Thành Đài là "tiến sĩ email". 

 

* *


NVT [Nguyễn Văn Tỷ] già, gần chết rồi không sao, còn QĐC đã gây nhiều tai tiếng cho cộng đồng rồi. "Trâu chết để da, người ta chết để tiếng". Sống ở nước ngoài vinh thân phì gia rồi  thay vì  phải nhặt từng văn bản Chăm đang bị mối mọc gặm nhấm để tu sữa,  bảo tồn;  thay vì phải giúp đỡ cộng đồng Chăm còn đói nghèo, côi cút trong nước, nhưng QĐC lại nhẫn tâm phá chữ Chăm,  cấu kết với ngoại bang  để khủng bố trí thức dân tộc.  Quảng Đại Cẩn hãy suy nghĩ, thức tỉnh mà hoàn lương, trở về với cộng đồng Chăm thân yêu của mình, đừng đến Hà Nội nữa.