Vài sự thật về Kut Chăm ở thôn Chất Thường, Ninh Thuận Print
Written by Truong…@yahoo.vn (độc giả trong nước)   
Sunday, 12 July 2015 03:51
kut dana 10

Theo một số nguồn tin cho biết mà Champaka.info trích lại, vì lòng tin vào thần linh, một số bà con Chăm thôn Chất Thường tự tiện dời Kut hoang phế này tới một địa điểm mới nằm gần khu vực trường tiểu học của thôn Chất Thường vào đầu năm 2015, nhưng không hỏi quan điểm của dân làng trong thôn và cũng không tham khảo ý kiến của Po Adhia thuộc đền Po Klaong, người chịu trách nhiệm về nghi lễ di dời Kut theo phong tục Chăm. Đây là thông tin quan trọng nhưng chưa chính xác cho lắm cần phải bổ xung thêm.

 

Lúc ban đầu, bà con Chăm tin vào Kut hoang có đến gặp cả sư Đổng Bạ chủ trì tháp Po Klaong Garai. Cả sư nói rằng bà con nên xin phép chính quyền trước, có như thế cả sư mới dám làm.

 

Sau đó bà con Chăm có đưa đơn cho trưởng thôn Chất Thường và ông Trượng Thổ. Hai ông xem qua và đưa cho ông Phần (gốc người Kinh) xem. Tuy nhiên họ không trả lời cho bà con Chăm mà lại báo cáo việc này lên xã. Xã yêu cầu bà con Chăm làm đơn. Bà con Chăm vẫn làm đơn, nhưng chính quyền không giải quyết.

 

Sau đó chính quyền xã mời các cả sư Chăm lên làm việc và tác động những tu sĩ này để cấm đoán bà con thờ tự Kut hoang này. Hiện nay cả sư Đổng Bạ và Hán Đô vẫn gạch sổ bà con ở Chất Thường tin vào Kut hoang bằng cách cấm họ làm lễ hỏa táng hay nhập Kut cho thân nhân.

 

Một việc nữa là, sau khi bà con di dời, cả sư Hán Đô thuộc đền Po Rome đến nơi thờ tự và cho rằng việc này là đúng đắn và cho ngày giờ để bà con dựng nhà thờ Kut hoang. Tiếc rằng, sau khi gặp chính quyền, thì cả sư Hán Đô lại thay đổi lời hứa, nghiên hẳn về phe chính quyền.

 

kut dana 20
 Kut hoang di dời vào thôn Chất Thường

 

Việc ở đây chúng tôi muốn đính chính rằng bà con Chăm tin vào Kut hoang có xin phép qua cấp bậc, từ cả sư Chăm đến chính quyền Việt Nam, chứ không phải là không xin phép, nhưng chính quyền từ chối giải quyết.

 

Chúng tôi không ủng hộ cho lắm việc làm sai trái của bà con Chăm đã dời Kut hoang, mà chỉ lên án hành động của chính quyền và những vị chức sắc Chăm đứng đầu tôn giáo đã đẩy đồng tộc người Chăm tin vào Kut hoang vào lao tù.

 

Hiện nay chính quyền đã khởi tố bà con Chăm tin vào Kut honag về việc gây rối trật tự công cộng, đồng thời sẽ bắt vài người bỏ tù để gọi là răn đe, giáo dục.

 

Một số người Chăm làm việc trong nhà nước tin vào Kut hoang cũng bị công an mời lên mời xuống, gây áp lực bắt cha, mẹ hoặc anh chị em họ phải ra đầu thú vì tội gây rối trật tự công cộng. Điển hình là số công chức Chăm bị công an gây áp lực, hâm doạ sẽ cho nghỉ việc trong cơ quan nhà nước nếu ông  không kêu gia đình mình ra đầu thú để chấp nhận tội.

 

Điều đặc biệt, ở thôn Chất Thường có ông Ba Tri và ông Phần là 2 người Kinh chi phối hoàn toàn mọi sinh hoạt của người Chăm trong thôn, ngay cả việc chia chác đất nghĩa trang Chăm để lắp dựng tượng Phật người Kinh.

 

Việc dời Kut hoang đã xảy ra và chắc chắn bà con Chất Thường tin vào Kut hoang sẽ bị tù tội rất nhiều. Đến nay vẫn chưa có phương án nào ổn thỏa, vì cả sư Chăm giao tất cả cho chính quyền muốn làm gì thì làm.