Kieu Maily: Phụ nữ Chăm làm nghề viết thuê chống phá Ts. Thành Phần |
Written by BBT Champaka.info | ||||||||||||
Monday, 20 March 2017 07:16 | ||||||||||||
Kieu Maily là phụ nữ Chăm cùng thôn với Nguyễn Văn Tỷ, một nhà thơ rất thân cận với Inrasara, có mặt thường trực trên facebook, nhất là giới thiệu món ăn truyền thống Chăm và văn hoá Chăm. Đó là những điều tích cực của một người phụ nữ Chăm đáng được trân trọng. Tiếc rằng Kieu Maily lại bỏ đi bản chất chân thành của một người đàn bà Chăm để lao đầu vào làm nghề viết thuê cho Nguyễn Văn Tỷ một cách mù quáng hầu lên án Ts. Thành Phần cũng là người đồng tộc và cùng quê với Kiêu Maily. Bên cạnh đó, Kieu Maily còn dùng chiêu bài của Nguyễn Văn Tỷ để tẩy chay mạng web Champaka.info, vì cơ quan ngôn luận này đã từng nêu ra những bản chất thối nát của Nguyễn Văn Tỷ đối với ngôn ngữ và chữ viết Chăm, đối với tầng lớp trí thức Chăm không đồng tình với chữ Chăm có “paoh gak” của Ban Biên Soạn.
Kìeu Maily đừng quên rằng Nguyễn Văn Tỷ là nhân vật đã từng làm nghề tố cáo người Chăm trước chính quyền Yuen. Năm 2011, Nguyễn Văn Tỷ không ngần ngại viết đơn gởi đến Bộ Giáo Dục Việt Nam để tố cáo những trí thức Chăm viết bài phân tích những sai lầm của Ban Biên Soạn đăng trong tác phẩm "Ngôn ngữ Chăm, thực trạng và giải pháp" như Pgs. Thành Phần, Ts. Phú Văn Hẳn, Ts. Trương Văn Món, Sử Văn Ngọc, v.v. Cũng vì bản chất thâm độc đó, Nguyễn Văn Tỷ cũng không ngần ngại tố cáo Ts. Thành Phần trước Sở Nội Vụ và Ban Tôn Giáo Tỉnh Ninh Thuận.
Sau đây là quan điểm của Kieu Maily trong bài viết mang tên: “Đôi lời tâm sự cùng dòng tộc tôi” đăng trên facebook liên quan đến việc tranh chấp giữa Nguyễn Văn Tỷ và Ts. Thành Phần.
Yêu cầu Champaka chấm dứt viết về Nguyễn Văn Tỷ
Kiêu Maily viết: “Tôi nghĩ tốt nhất nên dừng vụ Thầy NVT [Nguyễn Văn Tỷ] và PGS. TS Thành Phần lại ở đây, đừng nhắc thêm rắc rối nữa. Hãy để cho anh, em Thầy Trò họ tự giải quyết với nhau. Champaka hãy dừng ngay việc viết bài xúc phạm người dòng tộc mình nữa (…)”
BBT Champaka: Kieu Maily chỉ là một người đàn bà Chăm làm nghề thi sĩ. Chính vì nguyên nhân đó, Kieu Maily không có quyền ngân cấm cơ quan ngôn luận Champaka đưa vấn đề thối nát của Nguyễn Văn Tỷ ra bình luận. Nguyễn Văn Tỷ là trí thức Chăm viết thư tố cáo Ts. Thành Phần gởi cho Hội Đồng Chức Sắc Bani và bản sao gởi luôn cho Sở Nội Vụ Ninh Thuận nhưng không nêu ra bằng chứng cụ thể nào. Việc nội bộ Chăm phải do người Chăm giải quyết, tại sao phải gởi đến Sở Nội Vụ tỉnh Ninh Thuận để làm gi? Có chăng Nguyễn Văn Tỷ làm tay sai cho Sở Nội Vụ? Chính đó là nguyên nhân mà Champaka phải có nghĩa vụ đưa Nguyễn Văn Tỷ ra ánh sáng.
Kieu Maily là phụ nữ Chăm, sống làm nghề thi sĩ, không có vai trò và quyền lực gì để ngân cấm cơ quan ngôn luận Champaka đưa thông tin về vụ Nguyễn Văn Tỷ tố cáo Ts. Thành Phần trước chính quyền Yuen. Nếu muốn cho cộng đồng Chăm được yên ổn, Kiếu Maily nên khuyên Nguyễn Văn Tỷ phải chấm dứt làm nghề kiện cáo trí thức Chăm, phải chấm dứt thù hằng với các nhà nghiên cứu Chăm không đồng tình với chữ Chăm cải biến của Ban Biên Soạn, phải tìm mọi cách để xoá bỏ ký tự paoh gah lai căng trong chữ Chăm và phải tôn trọng triêt để những quyết định của Hội Đồng Chức Sắc Bani.
Văn chương mất dạy chống Champaka
Trong facebook, Kieu Maily cho rằng bài viết về Nguyễn Văn Tỷ đăng trên web Champaka.info “Trông vẻ buồn cười và trẻ con lắm”
BBT Champaka: Ai cũng biết Kieu Maily là nhà thi sĩ rất thân cận với Inrasara có đăng vài tập thơ gì đó. Nhưng không phải vì thế, Kiêu Maily lại lột bỏ bộ bản chất thật thà của phụ nữ Chăm để làm nghê viết thuê cho Nguyễn Văn Tỷ bằng cách dùng thể loại văn chương lưu manh và mất dạy (trông vẻ buồn cười và trẻ con lắm) để châm biếm Champaka, một cơ quan ngôn luận tập trung rất nhiều nhà nghiên cứu và thí thức Chăm trong và nước ngoài có trụ sở tại Pháp.
Kết tội Champaka đưa tin sai lầm về Nguyễn Văn Tỷ
“Riêng việc Thầy Tỷ lúc họp Hội đồng Chức sắc Bani Thầy bỏ về dở chừng, trang mạng CPK (Champaka) đưa tin rất sai. Đưa tin và bình luận kiểu đó là thiên vị, là thiếu khách quan. Thà đừng đưa còn hơn. Làm như vậy là oan cho người ta. Người đọc không biết sẽ nghĩ sai về Thầy Tỷ”.
Quan điểm của Champaka: Đây là chỉ là thể loại văn chương viết thuê cho Nguyễn Văn Tỷ thì đúng hơn. Kieu Maily đứng quên rằng Champaka là cơ quan ngôn luận không bao giờ giám đưa tin mà không kiểm chứng nguồn tin của mình. Chuyện ông Nguyễn Văn Tỷ bỏ phiên họp về nhà một cách trớ trêu có ghi rỏ trong biên bản phiên hợp của Hội đồng Chức sắc Bani ngày 10-2-2017 (trang 5) như sau: “Nguyễn Văn Tỷ có thái độ vô tổ chức tự ý bỏ về giữa cuộc họp do chủ tịch Hội đồng Chức sắc chủ trì”.
Kieu Maily phải đọc nhiều lần câu này để suy nghĩ lại thế nào là thái độ của Nguyễn Văn Tỷ đối với Hội đồng Chức sắc, một cơ quan tinh thần tối cao của người Chăm Bani. Bỏ về, giữa cuộc họp là thái độ khinh thường những vị tu sĩ trong Hội đồng Chức sắc Bani.
Bào chửa cho Nguyễn Văn Tỷ
Kiêu Maily viết: “Thầy Tỷ là một bậc thầy, bậc cha, bậc ông của bao người được đa số Chăm kính nể. Các công lao và tinh thần của thầy đã giúp ích cho xã hội. Nhưng vì Thầy quá đau buồn và bức xúc trước việc một cá nhân thao túng HĐSC Bàni (loại Thầy ra ngoài, và giải tán Ban Cố vấn HĐSC và có chứng cứ) nên Thầy đã dùng lời lẽ không hay đụng chạm đến đời tư của PGS-TS Thành Phần”.
BBT Champaka: Đây cũng là thể loại văn chương bào chửa cho Nguyễn Văn Tỷ, vì lý do sau đây:
• Kiêu Maily Cho rằng Nguyễn Văn Tỷ bức xúc trước việc một cá nhân (ám chỉ cho Ts. Thành Phần) thao túng Hội Đồng Sư Cả Bani. Đây chỉ là phong cách bôi nhọ Ts.Thành Phần mà thôi. Vì biên bản phiên hợp ngày 10-2-2017 (trang 4 và 5) của Hội Đồng Sư Cả để gảii quyết thư cáo lỗi của Nguyễn Văn Tỷ có ghi rỏ: “Mọi hoạt động cụ thể của Hội Đồng Sư Cả đều đưa ra bàn bạc và thống nhất trước khi thực hiện. Cho nên ông Thành Phần không thể nào thao túng tung hoành việc làm của Hội Đồng Sư Cả như ông Nguyễn Văn Tỷ nêu trong thư”.
• Kiêu Maily Cho rằng Hội Đồng Sư Cả Bani loại Nguyễn Văn Tỷ ra ngoài. Đây chỉ là yếu tố bịa đặt, vì trong biên bản phiên hợp ngày 10-2-2017 (trang 2), Hội Đồng Sư Cả Bani cho biết: “quyết định cho Nguyễn Văn Tỷ thôi việc là không đúng sự thật. Hội Đồng Sư Cả không có quyết định này”.
• Kiêu Maily cho rằng Hội Đồng Sư Cả Bani giải tán ban cố vấn trong đó có Nguyễn Văn Tỷ. Đây cũng là thể loại văn chương thêu dệt, vì biên bản phiên hợp ngày 10-2-2017 (trang 2), Hội Đồng Sư Cả khẩn định rằng: “Trong nội dung cuộc họp có bàn thảo về việc thành lập các ban và đã đi đến thống nhất chỉ gồm có 7 tiểu bang, trong đó không có ban cố vấn” như Kiều Maily thêu dệt để bào chửa cho Nguyển Văn Tỷ.
Bôi nhọ Ts. Thành Phần
Kieu Maily viết: “Còn PGS-TS Thành Phần thì rất nhiều chuyện để nói. Tôi đã có một số chứng cứ, lẫn cả việc Khôi phục Ghur Darak Neh vì chúng tôi cùng làm chung với nhau, và tôi sẽ chờ thêm một chứng cứ nữa, sẽ gặp trao đổi, vì rất nhiều sinh viên phàn nàn với tôi, vì tôi cũng từng tham gia hoạt động Chăm ở Sài Gòn nên tôi hiểu, thậm chí cầm trên tay dĩa cơm trưa giữa trời nóng oi bức đưa cho các em sinh viện Chăm Sài Gòn tôi không cầm được nước mắt. Và tôi hiểu PGS: TS Thành Phần đối xử với các em sinh viên Chăm như thế nào”.
BBT Champaka: Đây cũng là thể loại văn chương viết thuê cho Nguyễn Văn Tỷ để bôi nhọ Ts. Thành Phần mà thôi. Vì rằng, Kiêu Maily kết tội Ts. Thành Phần nhưng không nêu ra một bằng chức cụ thể nào. Nếu sinh viên Chăm bị Ts. Thành Phần hiếp đáp thì phải nêu tên họ ra để người ta kiểm chứng lại.
Liên quan đến việc khôi phục Ghur Darak Neh, đây cũng là văn chương phỉ bang Ts. Thành Phần, vì trong biên bản Hội đồng Chức sắc Bani ngày 10-2-2017 (trang 3) cho biết rỏ ràng: “không có hồ sơ dự án thiết kế xây dựng 3 tường rào của nghĩa trang Ghur Darak Neh nào cả, như vậy trên cơ sở nào để ông Thành Phần đấu thầu công trình với số tiền 2,8 tỷ đồng như ông Nguyễn Văn Tỷ nêu ra ?”
Nhúng tay vào chữ viết Chăm
Kieu Maily viết: “Còn chuyện Akhar Thah Chăm, tôi nghĩ chúng ta nên tôn trọng nhau vì có tố cáo nhau cũng không giải quyết được vấn đề cho dù đến ngàn năm sau đi nữa, chỉ làm cho nhau thêm tan nát thôi. Chỉ vài nét chữ Poh Gak hay Poh Kak mà to tiếng, là không hay. Viết để cho các em Tiểu học đọc cũng được, mà người lớn đọc cũng được, miễn sao họ không quên tiếng mẹ đẻ, miễn sao họ nói được, đọc được là quá tốt rồi”.
BBT Champaka: Kieu Maily là phụ nữ Chăm không biết đọc chữ Chăm nhưng đưa ra yêu cầu phải công nhận chữ Chăm có “paoh gak” như chủ trương của Nguyễn Văn Tỷ, Inarasara và Quảng Đại Cẩn. Đây chỉ là văn chương nói hùa theo chỉ thị của phe nhóm Nguyễn Văn Tỷ mà thôi.
Kieu Maily đừng quên rằng, chữ viết Chăm không phải là tài sản riêng tư của Nguyễn Văn Tỷ, Inrasara và Quảng Đại Cẩn, mà là di sản văn hoá thiêng liêng của dân tộc Chăm, không ai có quyền chỉnh lý, sửa đổi theo quan điểm riêng tư của mình, bằng cách chế biến ký tự “paoh gak” lai căng để đưa vào chữ viết này. Đây là hành động tàn phá di sản văn hoá do cha ông để lại mà dân tộc Chăm không bao giờ chấp nhận.
Kieu Maily không biết chữ Chăm, nên im lặng thì hay hơn, chứ không nên dùng mồm miệng để quảng cáo cho chữ viết Chăm lai căng có paoh gak.
Kết luận
Kieu Maily là phụ nữ Chăm, nên tôn trọng bản chất thật thà và chân chính của một người đàn bà Chăm hơn là nhúng tay vào việc viết thuê để bào chủa cho Nguyển Văn Tỷ trong vụ tố cáo Ts. Thành Phần và tẩy chay cơ quan ngôn luận Champaka.
Phụ lục Bài viết của Kieu Maily đăng trên facebook:
ĐÔI LỜI TÂM SỰ CÙNG DÒNG TỘC TÔI
Mấy ngày nay tôi thật sự rất buồn, một nỗi buồn sâu thẳm tận tim, nghe đang lo lắng rất nhiều mà không biết vì lý do tại sao, có lẽ do tâm của dòng tộc tôi chưa khai sáng chăng. Với những người lớp trẻ như tôi, là người nối tiếp các bậc đàn anh, cha chú để đưa dòng tộc mình đến đường sáng về một hướng để tiếp bước cho các con cháu sau này. Tôi mong lắm và ngàn lần thiết tha.
Tôi không cho là mình làm văn hóa, không phải làm cho Chăm mà tôi làm cho chính tôi, cho gia đình, cho dòng tộc tôi. Tôi xác định bổn phận của tôi khi làm người, làm vì vui, làm vì tôi thấy cái đó cần thiết, không than vãn, không gò bó, không vụ lợi.
Thầy Tỷ và PGS-TS Thành Phần với tôi không ruột thịt, nên tôi xem xét khách quan. Theo tôi PGS-TS Thành Phần là học trò và cũng là em dòng tộc của thầy Tỷ mà để xích mích nhau, là điều đáng tiếc.
Còn chuyện Akhar Thah Chăm, tôi nghĩ chúng ta nên tôn trọng nhau vì có tố cáo nhau cũng không giải quyết được vấn đề cho dù đến ngàn năm sau đi nữa, chỉ làm cho nhau thêm tan nát thôi.
Ndwa karun abih. Tadhau ka mik wa Cham drei kajap karo, Po pajiơng,Thuk Siam.
Kiều Maily.
Tôi nghĩ tốt nhất nên dừng vụ Thầy NVT và PGS. TS Thành Phần lại ở đây, đừng nhắc thêm rắc rối nữa. Hãy để cho anh, em Thầy Trò họ tự giải quyết với nhau. Champaka hãy dừng ngay việc viết bài xúc phạm người dòng tộc mình nữa. Trông vẻ buồn cười và trẻ con lắm. Hãy cho lớp trẻ như tôi thấy được anh sáng phía trước. Thay vào đó Champaka nên có những bài viết thiết thực hơn như về vấn đề mang lại công bằng cho những sinh linh Chăm đang chịu thiệt thòi và đòi lại quyền cho Chăm canh giữ các ngôi Tháp chẳng hạn và tuyệt đối không đụng chạm tới cá nhân nào nữa. Vài lời góp ý của tôi. Karun
|